Tìm hiểu về cách hoạt động mô hình Affiliate Marketing

Nếu có dự định làm tiếp thị liên kết thì bạn chắc chắn phải biết đến mô hình Affiliate Marketing. Nó bao gồm những đối tượng nào? Mỗi người đảm nhiệm vai trò ra sao? Cùng Dinos Việt Nam tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.

Mô hình Affiliate Marketing là gì?

Trong mô hình tiếp thị liên kết, bạn sẽ đóng vai trò là một nhà phân phối với nhiệm vụ quảng bá sản phẩm/dịch vụ của nhà cung cấp đến khách hàng. Tương ứng với mỗi đơn hàng thành công sẽ là khoản hoa hồng chuyển về tài khoản của bạn. 

Hiện nay, sự nở rộ của mô hình affiliate marketing tạo ra rất nhiều cơ hội kinh doanh. Chắc chắn nếu biết khai thác, bạn sẽ thu về khoản tiền rất lớn. Hơn nữa, ưu điểm của nó có thể là không cần tham gia chăm sóc khách hàng, không bị ràng buộc về thời gian,...

Có những thành phần nào trong mô hình Affiliate Marketing?

Advertiser/Merchant  ( Nhà cung cấp)

Adviser hay nhà cung cấp là thành phần cốt lõi của mô hình. Adv là đơn vị sở hữu sản phẩm, dịch vụ và có khả năng cung ứng. Họ có nhu cầu cần quảng bá sản phẩm của mình với chi phí tối ưu. 

Nhìn từ góc độ của Adv, Affiliate Marketing tương tự như kênh phân phối truyền thống nhưng đơn giản hơn. Chỉ cần đăng yêu cầu làm affiliate đồng thời cung cấp các thông tin cần thiết là các cá nhân nhỏ lẻ tham gia sẽ quảng bá và phân phối cho họ.

Đây cũng là đối tượng cung cấp Affiliate Program cho quản lý và lựa chọn người làm tiếp thị, thống kê hoạt động,...

Trong trường hợp tự Adv không xây dựng được chương trình affiliate riêng thì hoàn toàn có thể tìm đến mạng lưới affiliate để hợp tác. 

Affiliate/Publisher ( Nhà phân phối)

Publisher hay nhà cung cấp đóng vai trò quảng bá và phân phối sản phẩm thông qua các kênh truyền thông số. Đa số họ là các cá nhân nhỏ lẻ (chiếm phần ít là tổ chức). Dù nhỏ nhưng họ có thứ mà Adv rất cần là Traffic.

Hiểu đơn giản là lưu lượng truy cập, thường hay áp dụng trong báo cáo SEO. Tuy nhiên, xét trên khía cạnh Digital Marketing, traffic có thể là cả kênh truyền thông online.

Traffic được chia làm 2 loại chính:

  • Free traffic: Là nguồn tiếp cận mà Pub không phải bỏ chi phí để tạo ra. Chủ yếu lưu lượng này đến từ việc xây dựng các trang mạng xã hội hoặc tối ưu công cụ tìm kiếm. 

  • Paid traffic: Là nguồn tiếp cận mà Pub cần trả tiền để có được. Ngân sách để sử dụng cho Google Ads, Facebook Ads, Tiktok Ads, Zalo Ads,... Tuy nhiên, thay vì tốn nhiều thời gian, công sức để xây kênh thì hình thức này đem lại hiệu quả nhanh chóng hơn nhiều. 

Tùy vào khả năng mà mỗi Pub sẽ chọn cho mình các kênh truyền thông phù hợp.

End User (Khách Hàng)

Khách hàng hay chính là những người tiêu dùng cuối cùng, người chi trả cho hoạt động của Pub và Adv. 

Họ sẽ là người truy cập link affiliate qua traffic của Publisher và thực hiện công tác mua hàng. Khoản hoa hồng mà Pub nhận được sẽ dựa trên số lượng End User mà Pub chuyển đổi về cho doanh nghiệp.

Affiliate Network (Mạng lưới tiếp thị liên kết)

Mạng lưới hay nền tảng tiếp thị là trung gian kết nối giữa Advertiser và Publisher. Bạn có thể hiểu nó tương tự như sàn Shopee hay Lazada vậy. 

Đồng thời, các Affiliate Network cũng có vai trò quản lý hệ thống, cung cấp link tiếp thị cho Pub, theo dõi đánh giá hiệu quả quảng bá thông qua từng link affiliate. Hơn hết, đâ cũng là bên đại diện thanh toán hoa hồng khi bán được sản phẩm.

Hiện nay, ở Việt Nam xuất hiện càng nhiều Affiliate Network. Một số Affiliate Network uy tín và nổi trội có thể kể đến là:

  • Dinos

  • AccessTrade

  • Adflex

  • Adpia

  • Masoffer

Sự xuất hiện của đông đảo mạng lưới tiếp thị liên kết vừa có ưu và nhược điểm. Đặc biệt, đối với những affiliate marketing đã biến tướng, núp dưới dạng vỏ bọc cho các mô hình bán hàng đa cấp. Vì thế, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi bắt đầu sự nghiệp Tiếp thị liên kết của mình. 

Nếu bạn còn đang băn khoăn thì có thể tham khảo Dinos Việt Nam. Đây vẫn là 1 trong những nền tảng tiếp thị liên kết uy tín và được ưa chuộng. Chính sách rút hoa hồng 24/7 linh hoạt cho mọi đối tượng. Hơn nữa, đội ngũ AM hỗ trợ xuyên suốt, thành công hơn 200 chiến dịch và các sản phẩm khác nhau. 

Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program)

Thành phần cuối cùng trong mô hình là Affiliate Program. Nó được hiểu là hệ thống Affiliate Marketing được các nhà cung cấp đưa ra. Nhờ đó mà Adv có thể tự quản lý hoặc thông qua bên thứ ba để quản lý hoạt động tiếp thị. 

Các bước để tham gia mô hình kinh doanh Affiliate Marketing

Chọn chương trình tiếp thị, nhà cung cấp uy tín

Nếu bạn mới bước chân vào lĩnh vực Affiliate Marketing thì việc chọn chương trình tiếp thị và nhà cung cấp không nên bỏ qua. Có nhiều chương trình mời gọi Pub quảng bá sản phẩm. Song, không phải tất cả đều đảm bảo uy tín cũng như chất lượng sản phẩm.


Vì thế, Dinos khuyến nghị bạn cần kỹ lưỡng trong việc chọn lựa nhà cung cấp đáng tin cậy, minh bạch về chính sách và mạng lưới. 

Chọn sản phẩm để tiếp thị

Vô vàn ngành hàng, lĩnh vực cho bạn lựa chọn để bắt đầu một chiến dịch tiếp thị liên kết. Một lời khuyên nhỏ là bạn nên chọn ngách mà mình có hiểu biết để nội dung quảng bá chân thực, đúng với nhu cầu hơn.

Quảng bá để bán được nhiều sản phẩm nhất có thể

Dù tiếp thị cho bất kỳ sản phẩm nào thì bạn cũng cần quảng bá nó rộng rãi nhất có thể. Như phần trên đã chia sẻ, có hai hình thức tùy vào nguồn lực mà lựa chọn là free traffic hoặc paid traffic. 

Tips làm mô hình kinh doanh Affiliate Marketing hiệu quả

Chọn thị trường ngách phù hợp

Thị trường nào cũng cạnh tranh mạnh mẽ nên lựa chọn ngách cho mình giúp bạn có nhiều cơ hội hơn. Nếu vẫn còn phân vân về lựa chọn thị trường mục tiêu, bạn có thể trả lời các câu hỏi sau:

  • Bạn có đam mê với lĩnh vực gì?

  • Chủ đề nào mà bạn có thể sáng tạo được nhiều nội dung trong cùng một ngày?

  • Bạn có thể cạnh tranh trong thị trường ngách này hay không?

  • Có chương trình liên kết (Affiliate Program) cho thị trường ngách này hay không?

Xây dựng một trang web với lượt truy cập ổn định

Nếu bạn dự định tham gia vào Affiliate Marketing thì việc sở hữu một website để tiếp thị sản phẩm là rất quan trọng. Nên đầu tư xây dựng và liên tục cải thiện trang web để thu hút lượt truy cập, hỗ trợ việc quảng bá hiệu quả hơn.

Hiện nay, có nhiều nền tảng giúp bạn dễ dàng tạo website đơn kể như WordPress. Ngay cả khi không có kiến thức về lập trình, bạn vẫn có thể tự thiết kế trang web của mình tại đây vif có sẵn các công cụ hỗ trợ.

Sản xuất nội dung chất lượng

Để sản phẩm tiếp cận tốt nhất đến khách hàng, người làm Affiliate cần tạo ra nội dung quảng bá độc đáo, hấp dẫn. Song, điều này đòi hỏi nhiều thời gian và công sức của bạn. 

Đặc biệt, TikTok hiện là kênh tiếp thị phổ biến nhờ khả năng thu hút lượng lớn người theo dõi. Đây là môi trường tuyệt vời để bạn phát huy tối đa khả năng sáng tạo nội dung cho hoạt động tiếp thị liên kết.

Xây dựng tệp khán giả đông đảo

Khán giả là yếu tố quan trọng để duy trì lưu lượng truy cập cho các kênh tiếp thị. Một nhà phân phối ắt phải có tệp khách hàng nhất định. Đương nhiên, phần nào trong số họ sẽ chính là người mua sản phẩm, mang lại hoa hồng cho bạn. Bạn nên mở rộng tệp khán giả qua việc:

  • Quảng bá nội dung thông các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter…

  • Xây dựng website chuẩn SEO để tăng thứ hạng cạnh tranh trên các công cụ tìm kiếm.

  • Thu thập thông tin khách hàng.

  • Đầu tư ngân sách để chạy quảng cáo.

Vậy là những điều cơ bản cần biết về mô hình Affiliate Marketing Dinos Việt Nam đã chia sẻ cho bạn. Đây là một cách thức vô cùng tiềm năng để cải thiện thu nhập. Đừng quên theo dõi blog của Dinos để khám phá thêm nhiều bài viết hữu ích về kinh doanh và thương mại điện tử nhé!

















Comments

Popular posts from this blog

Hướng dẫn kiếm tiền online uy tín cho học sinh cấp 3

Kiếm Tiền Qua App - Giải Pháp Tài Chính Linh Hoạt Cho Mọi Người

Hướng Dẫn Tạo Video Truyền Thông Trên Canva Dành Cho Người Mới