C2C là gì? Ưu điểm của mô hình kinh doanh C2C

Hiện nay thương mại điện tử nổi lên giống như một thế lực với sức ảnh hưởng khủng khiếp, lan rộng khắp toàn cầu và hứa hẹn sẽ còn thường xuyên bùng nổ trong tương lai. Chính vì điều này mà giờ đây, ngày càng có nhiều doanh nghiệp và cá nhân tham gia vào thị trường thương mại điện tử, tạo nên một đối tượng vô cùng đa dạng với cấp độ cạnh tranh vô cùng tàn nhẫn.


Chính những điều này đang tạo ra những mô hình kinh doanh mới, phù hợp với từng mục đích của từng loại hình doanh nghiệp. Tiêu biểu nhất có thể kể đến mô ảnh B2B, B2C và C2C. Trong đó C2C đang ngày càng trở nên đa dạng hơn bởi những kết quả chi phí mà nó mang lại, cũng giống như được nhiều chuyên gia dự đoán đây là mô hình sẽ còn tăng trưởng thêm nữa trong tương lai.

Vậy mô hình C2C là gì? 

Điểm khác biệt giữa mô hình này so với những mô hình khác là gì? all sẽ được giải đáp trong post dưới đây của Dinos.

Khái niệm C2C là gì?

C2C là gì? C2C là viết tắt tiếng anh của cụm từ Consumer to Consumer (tạm dịch là: Người tiêu sử dụng tới người tiêu dùng). Đúng giống như tên gọi, C2C là mô ảnh mua bán mà trong đó đại diện phía bên mua và bán đều là các một mình. Thường giao dịch này sẽ được thực hiện trong môi trường trực tuyến, thông qua một bên thứ ba là các nền tảng sale trực tuyến trung gian, hoặc những web đấu giá trung gian.

Đặc điểm của mô ảnh C2C

như đang lý giải trong phần khái niệm C2C là gì, mô ảnh này sẽ là việc giao thương giữa các một mình với nhau, k có sự tham dự mua bán của doanh nghiệp. Chính cho nên, đặc điểm C2C sẽ sở hữu những yếu tố như:

Cạnh tranh về hàng hóa, mặt hàng kinh doanh: Là mô ảnh kinh doanh giữa các một mình, vậy nên C2C cho phép KH luận bàn kinh doanh món hàng qua lại với nhau. Những cá nhân này không phải doanh nghiệp sản xuất, vậy nên những hàng hóa họ bán có thể đã k còn xuất hiện trên phân khúc không những thế luôn luôn được nhiều thị trường để ý, ưa thích.

Tỷ suất lợi nhuận cho người bán cao hơn: Do không còn sự ảnh hưởng từ phía công ty sản xuất, nhà bán lẻ hay nhà bán buôn, vậy nên một mình người bán sẽ được hưởng tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Thiếu làm chủ trong chất lượng và thanh toán: Cũng chính vì k có sự can thiệp của phía nhà sản xuất hay phía bán lẻ, bán buôn vậy nên mọi sản phẩm giao dịch trong mô hình C2C sẽ k được kiểm soát chặt chẽ về mặt chất lượng cũng như khâu thanh toán.

Hoạt động trong mô ảnh C2C

Sau khi hiểu được khái niệm và đặc điểm của mô hình C2C là gì, chắc hẳn bạn cũng đang mường tượng được phần nào những hoạt động trong mô ảnh kinh doanh này. Cụ thể, những hoạt động chủ yếu trong mô ảnh C2C sẽ là:

Đấu giá: Đây là hoạt động đa dạng của mô ảnh C2C với sự xuất hiện của trang đấu giá nổi tiếng toàn cầu là eBay. nền tảng này cho phép một mình tải bán sản phẩm cá nhân của mình và đặt một mức giá sàn, sau đó những một mình có nhu cầu mua sản phẩm sẽ đấu giá. Người đưa ra mức giá cao nhất sẽ sở hữu được hàng hóa.

Giao dịch trao đổi: Là hoạt động bàn thảo của user hoặc thông tin, trong đó người dùng sẽ bàn bạc với nhau dưới hình thức vật phẩm đổi get vật phẩm không giống ngang giá.

Dịch vụ hỗ trợ: Sở dĩ giao dịch trong mô hình C2C là giữa các một mình xa lạ với nhau. Vậy nên những dịch vụ support xuất hiện để đứng ra support về mặt chất lượng, thanh toán hoặc tăng trưởng độ tin cậy. Điển hình là Paypal nhằm support về mặt thanh toán.

Bán tài sản ảo: Tài sản không có thực ở đây là những vật phẩm trong các trò chơi mà người chơi sở hữu được. Họ sẽ đem những vật phẩm này bàn thảo, buôn bán với những người chơi không giống.

ví dụ về mô hình C2C trong thương mại điện tử

Sau phần giải thích khái niệm C2C là gì, có thể thấy C2C hiện là mô hình nổi bật của thương mại điện tử. ví dụ điển hình về mô ảnh C2C trong thương mại điện tử chính là sự xuất hiện của các sàn giao dịch như: Lazada, Vatgia, Sendo, Shopee, Chotot,…. Đó là những hệ thống tại đó user có thể rao vặt, đăng tin bán món hàng của mình. không những thế họ sẽ không cung cấp các dịch vụ không giống giống như giao nhận, thanh toán đảm bảo. all những thành phần này, các nền móng thương mại điện tử đều cần thông qua một bên cung cấp dịch vụ đó, điển ảnh như: Giaohangtietkiem, GHN cho vận tải hoặc Momo, Airpay cho khâu thanh toán. Về hướng dẫn hoạt động, các tin rao bán sản phẩm sẽ được phân loại theo từng chuyên mục ngành không giống nhau như: thời trang, thực phẩm, đồ gia dụng, đồ điện tử,…

Điểm khác biệt giữa B2C và C2C là gì?

Nếu bạn vừa mới hiểu được C2C là gì, tuy nhiên bạn đã phân biệt được khác biệt giữa mô hình này với mô ảnh B2C là gì?

trước hết, sự khác biệt cơ bản nhất chính là ở đặc điểm cốt lõi của hai mô hình này là C2C là mô ảnh giữa người tiêu dùng và người tiêu sử dụng, B2C (viết tắt của business to Consumer – tạm dịch là công ty tới người tiêu dùng) là mô ảnh sale thông dụng, được vận dụng rộng rãi nhất trên toàn toàn cầu. Cụ thể, mô ảnh B2C là mô ảnh mua bán giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong đó, người bán là doanh nghiệp còn khách hàng là các một mình. trái lại, mô ảnh C2C là giữa một mình với cá nhân và k có sự tham gia của doanh nghiệp. Vậy nên mô ảnh B2C sẽ sở hữu những đặc điểm “đối lập” với mô hình C2C. Điển ảnh là sự phổ biến về hàng hóa, cũng giống như có sự hỗ trợ trong phương pháp mua hàng và bí quyết thanh toán.

Ưu điểm khi kinh doanh theo mô hình C2C

Một khi hiểu biết C2C là gì thì bạn nên biết rằng mô ảnh này mang lại những quyền lợi gì khi kinh doanh? bây giờ Nhìn vào những sàn thương mại điện tử, điển ảnh là Shopee là minh chứng rạch ròi nhất cho lợi ích mà mô ảnh C2C mang lại. Mặc dù mỗi sàn thương mại điện tử lại có một mô ảnh kinh doanh riêng, không hề toàn bộ đều là C2C. ngoài ra chúng đều có mục tiêu chung là trở thành cầu nối trung gian giữa người bán và khách hàng. Xét riêng về mô hình C2C, những quyền lợi mà mô hình này đem lại có thể kể đến như:

đăng tin rao bán không khó khăn, không quy định về số lượng: Có những món đồ bạn mua về nhưng không có nhu cầu sử dụng tới, hoặc đã từng qua sử dụng nhưng còn cần thiết nữa, all đều có thể được rao bán không khó khăn trên các sàn thương mại điện tử C2C. Điều này giúp bạn tận dụng được trị giá của món đồ một cách triệt để nhất. bên cạnh đó, bạn có thể thoải mái rao bán bao nhiêu món hàng tùy like, không bị hạn chế về tỉ lệ.

tăng trưởng khả năng gắn kết giữa khách hàng và người bán: Một số web hoạt động theo mô hình C2C, điển hình là Fb là nơi được nhiều người tìm đến để rao bán hàng hóa. khách hàng có thể đăng tin tìm khách hàng, từ đó người bán có thể tìm được hàng hóa cần mua dễ dàng hơn. Nhờ vậy mà tăng được cấp độ người bán tìm được khách hàng thêm vào, còn khách hàng tìm được sản phẩm theo mong muốn.

Giảm được ngân sách chiết khấu cho môi giới: giống như đã đề cập ở phía trên, mô ảnh C2C giúp cho giá thành không bị ảnh hưởng bởi cách định giá truyền thống, khi không còn sự xuất hiện của phía nhà sản xuất, nhà bán buôn. khách hàng và người bán được liên kết trực tiếp với nhau để giao dịch. Nhờ vậy sẽ đem lại ích lợi cho cả hai phía, phía người bán chẳng hề hoa hồng doanh thu cho phía bên thứ 3, nhờ vậy tỷ suất lợi nhuận sẽ cao hơn. Về phía khách hàng cũng được hưởng lợi vì giá mua sẽ rẻ hơn mức giá thông thường.

Ưu yếu điểm của mô hình C2C

Sau khi nắm rõ được các đặc điểm của mô hình C2C là gì, chắc hẳn bạn cũng đang hiểu được phần nào ưu và nhược điểm của mô hình mua bán này. Vậy nên Dinos sẽ tổng hợp lại trong phần dưới đây để độc giả không khó khăn nắm bắt hơn.

ưu điểm

Tận dụng được tối đa giá trị sản phẩm: Mô hình C2C giúp người có nhu cầu mong muốn bán những sản phẩm k có nhu sử dụng, hoặc những món hàng vừa mới qua dùng nhưng user k còn nhu cầu. Nhờ thế mà giá trị của hàng hóa được tận dụng tối đa, k bị bỏ đi phung phí. Thậm chí có những hàng hóa được liệt vào mục lục “hàng hiếm” bởi có thể nó không còn được sản xuất, nhiều người sẽ mua về để sưu tầm trưng bày.

đem lại lợi ích cho cả phía người bán và người mua: như vừa mới đề cập ở trên, mô hình C2C đem lại được quyền lợi đồng thời cho cả hai phía. Do thuộc tính k có sự tham dự phía môi giới, trung gian vậy nên khách hàng và người bán có thể thoải mái định giá với nhau. Chính vì vậy mà giá bán sản phẩm k bị ràng buộc bởi phương pháp thẩm định giá truyền thống. Người bán có thể được hưởng mức lợi nhuận cao hơn, còn khách hàng sẽ được mua với mức giá rẻ hơn.

nhược điểm

k có sự kiểm soát về chất lượng sản phẩm: Vì mô ảnh C2C là giao dịch giữa người tiêu dùng với người tiêu sử dụng. Có nghĩa là hàng hóa mà người mua nhận được đến trực tiếp từ một một mình không giống, hoàn toàn k có sự đảm bảo từ bất kỳ một bên nào. Vậy nên rất có thể bạn sẽ nhận phải món hàng có chất lượng không như cam kết.

Chưa hoàn toàn đảm bảo về mặt thanh toán: Về phía người mua, họ có thể phải chịu nguy cơ là món hàng k đảm bảo được chất lượng thì trái lại, về phía người bán họ cũng phải chịu rủi ro về thanh toán. không có một bên nào đứng ra đảm bảo rằng khách hàng sẽ “chắc chắn” trả tiền.

ví dụ về mô ảnh kinh doanh C2C ở viet nam

Dưới đây là một số gợi ý điển ảnh về C2C là gì để bạn có được cái Quan sát tổng quát hơn về mô hình kinh doanh này:

Mô hình c2c của Shopee

hiện nay, Shopee là sàn thương mại điện tử C2C phát triển mạnh mẽ nhất ở Viet Nam, với lượng người dùng “khủng” tham gia giao dịch mỗi ngày.

Shopee với nhiều gian hàng lớn trong nước và nước ngoài cuốn hút, chính sách bảo vệ người bán và người mua cùng quy trình giao dịch đổi trả/ mua hàng dễ dàng.

Thêm đó, Shopee cũng mở thêm các gian hàng Shopee Mall. Đây là những cửa hàng hàng hiệu vừa mới thông qua các bước tra cứu kỹ lưỡng nhằm đảm bảo được quyền lợi của KH.

Shopee cung cấp rất nhiều chương trình discount to với giá chuẩn nên trở thành ngành mua sám được yêu like nhất hiện giờ.

Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký và tạo link Affiliate Shopee

Mô ảnh c2c của Lazada

Là một trong những sàn thương mại điện tử từ lâu đời, chuyên các định dạng món hàng điện tử. Để mua bán trên Lazada, người bán phải phân phối giấy tờ chứng nhận chất lượng món hàng để bảo vệ quyền lợi của KH.
Trong những năm Hiện nay, Lazada xây dựng rộng nhiều ngành nghề hàng giúp user đơn giản chọn hàng hóa theo nhu cầu.
Mô hình c2c của Tiki
Tiki là sàn thương mại điện tử dành cho “mọt sách” và vật dụng văn phòng phẩm.
Thời điểm mới ra mắt, Tiki theo hướng kinh doanh B2C giữa nhà sản xuất/ xuất bản với KH – đảm bảo chất lượng sản phẩm và bản quyền tuyệt đối. Những sau đó Tiki đã triển khai thêm mô hình C2C và xây dựng rộng thêm nhiều hạng mục sản khác.
không những thế, Tiki vẫn duy trì phương châm hoạt động- yêu cầu khó tính về giấy tờ kinh doanh cùng các loại giấy tờ liên quan nhằm chứng minh mặt hàng của người bán là chính hãng. đồng thời Tiki cũng làm chủ giá món hàng không quá chênh lệch đối với giá thị trường.
C2C không hề mô ảnh mua bán mới, bên cạnh đó nó trở nên phổ biến hơn khi mà thiên hướng thương mại điện tử bùng nổ. k thể phủ nhận rằng thương mại điện tử vừa mới đem lại rất nhiều quyền lợi tới cuộc đời của chúng ta, từ đó cho ra đời nhiều mô hình kinh doanh khác nhau và C2C là một trong số chúng. Qua bài viết trên hy vọng Dinos đã cung cấp quá đủ thông tin để bạn đọc hiểu được C2C là gì, đặc điểm của mô hình kinh doanh này, cũng giống như phân biệt được sự khác nhau giữa C2C và B2C.

Comments

Popular posts from this blog

Hướng dẫn kiếm tiền online uy tín cho học sinh cấp 3

Kiếm Tiền Qua App - Giải Pháp Tài Chính Linh Hoạt Cho Mọi Người

Cách kiếm tiền online qua các ứng dụng trên iPhone – Xu hướng dành cho giới trẻ